Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

TTBĐS tháng 6/2015: Căn hộ sôi động, đất nền tỉnh lẻ khởi sắc

Thị trường BĐS trong tháng 6 ghi nhận lượng giao dịch ngày càng khởi sắc của phân khúc căn hộ. Trong khi đó, phân khúc đất nền tại Hà Nội và Tp.HCM có phần trì trệ, “kém sắc” hơn hẳn so với các tỉnh lẻ như Bình Dương, Long An, Đồng Nai.

Bùng nổ nguồn cung căn hộ, giao dịch sôi động

So với thời điểm cùng kỳ năm 2014, nguồn cung hiện tại của phân khúc căn hộ đã gia tăng đáng kể. Ở cả hai miền Nam Bắc, doanh nghiệp BĐS đều ồ ạt ra quân với các hoạt động khởi công, mở bán dự án sôi nổi. Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, trong tháng 6 cả nước có ít nhất gần 4000 căn hộ được giới thiệu ra thị trường, hầu hết nguồn cung đều đến từ các dự án trung – cao cấp. Các thương hiệu lớn như HimLam, Novaland, Hưng Thịnh, MIK, Vingroup … liên tục công bố các dự án mới. Nguồn cung mới hùng hậu đẩy số lượng sản phẩm thuộc phân khúc căn hộ tăng gấp đôi so với thời điểm cùng kỳ năm 2014. Hầu hết các dự án được mở bán tập trung chủ yếu tại các thị trường chính là Tp. HCM và Hà Nội.
Tại Tp.HCM, các doanh nghiệp bất động sản đang bước vào cuộc cạnh tranh gay gắt khi nguồn cung căn hộ liên tục gia tăng do các đợt mở bán rầm rộ của những thương hiệu lớn như Novaland  với The Sun Avenue, RiverGate, The Botanica; Hưng Thịnh với các dự án Melody Residences, Florita… Ở phân khúc bình dân, HASG cũng vừa tung ra thị trường hơn 700 căn hộ thuộc dự án IDICO (Tân Phú)... Theo đại diện các sàn phân phối, hầu hết các dự án mở bán trong tháng này đều có lượng giao dịch khả quan, có dự án chỉ trong một ngày mở bán đã tiêu thụ gần 80 - 90% sản phẩm. Điển hình như Sơn Kim Land bán thành công hơn 500 căn thuộc dự án Gateway Thảo Điền; M.I.K Corporation bán hơn 150 căn hộ The Park Residence và biệt thự Villa Park; An Gia Investment giao dịch hơn 200 căn hộ Angia Riverside; STDA bán thành công 246 căn hộ The Crown Mullbery Lane; dự án Parkview Residence bán thành công hơn 200 căn trong buổi  mở bán chính thức hồi đầu tháng 6…
thị trường bđs
Nhiều dự án mới liên tiếp gia nhập thị trường giúp người mua nhà có nhiều sự lựa chọn hơn
Phía Hà Nội, thị trường BĐS cũng vẫn giữ mức giao dịch ổn định tuy không có nhiều dự án mới. Phần lớn các dự án hiện có mặt trên thị trường đang mở bán giai đoạn tiếp theo và tập trung ở phân khúc cao cấp như Vinhomes Time City, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh, Royal City của Vingroup, Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu), New Horizon City (Hoàng Mai)… Đáng chú ý, thị trường xuất hiện một số dự án chung cư giá rẻ bị thổi giá, chênh giá do được giới đầu tư săn đón. Đơn cử các dự án Kim Văn – Kim Lũ, HH1, HH2, VP Linh Đàm…có giá chênh từ 100 – 200 triệu đồng/căn; Dự án Chung cư CT2A1 – Tây Nam Linh Đàm chênh từ 4 – 5 triệu đồng/m2; chung cư HH2 ABC Spark Dương Nội chênh khoảng 30 triệu/căn diện tích nhỏ... Dù ít hơn nhưng một số dự án trung cấp như HH2 ABC Spark; Thăng Long Victory; Thanh Hà Cienco 5… cũng xuất hiện giá chênh.
Nhìn chung, mặt bằng giá nhà trong tháng 6 vẫn trên đà tăng, chưa ghi nhận trường hợp dự án nào giảm giá, ngược lại, hiện tượng tăng giá cục bộ vẫn xuất hiện tại một số dự án. Cụ thể, giá bán trên thị trường sơ cấp tăng ít nhất 4 - 7%, thứ cấp có dự án tăng 7 -15%. Đơn cử, ở phân khúc cao cấp có dự án Landmark 4 chỉ sau một tuần mở bán giá đã tăng từ 37 tr/m2 lên đến 39 – 41 tr/m2, Gateway Thảo Điền cũng tăng từ 39 tr/m2 lên mức 41 - 45 tr/m2. Phân khúc trung cấp, bình dân cũng ghi nhận một số dự án tăng nhẹ giá bán so với cùng kỳ năm trước. Đơn cử, The Park Residence tăng từ 3 – 5 tr/m2. Một số dự án thuộc các khu vực như Nhà Bè, Bình Thạnh quận 2, quận Tân Phú, giá bán căn hộ trung bình hiện từ 17 -19 tr/m2, trong khi cũng những khu vực này, vào năm 2014 các dự án có giá bán chỉ tầm 11 – 14 tr/m2.

Đất nền các tỉnh giao dịch khởi sắc 

Trong tháng 6, thị trường đất nền tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM tương đối ảm đạm. Tp.HCM hầu như không có thêm dự án mới nào bung hàng, giao dịch chủ yếu đến từ các dự án cũ, không nhiều biến động về thanh khoản và giá bán. Một số dự án hiện đang mở bán tại Tp.HCM như Jamona City (quận 7), Phuoc Long Spring Town (quận 9), Riverside City (quận Thủ Đức), An Phú An Khánh... giao dịch trung bình từ 2 -3 nền/tuần. Phần lớn các dự án trên đều đã bán gần hết trong các tháng trước, đến thời điểm hiện tại, nguồn cung còn lại đa số là các nền đất lớn, giá cao, tiêu thụ khó khăn hơn. Do chưa có nhiều nguồn cung mới nên giá bán tại các dự án cũng không biến động, hầu như chỉ tăng ở thị trường thứ cấp chứ không ảnh hưởng đến thị trường sơ cấp với mức tăng từ 2 – 3%. 
giao dịch đất nền
Nhiều dự án đất nền tại các tỉnh giáp ranh Tp.HCM đang lấy lại sức hút với người mua nhà và giới đầu tư 
Khu vực Hà Nội, giao dịch đất nền cũng dè dặt hơn, hầu hết các doanh nghiệp đang có xu hướng găm hàng, chưa vội mở bán nên nguồn cung mới rất hạn chế. Nguồn cung mới chủ yếu đến từ các dự án biệt thự cao cấp, phân khúc trung cấp, bình dân vẫn khan hiếm. Biệt thự và nhà liền kề thuộc khu vực ngoại thành được cho là có thanh khoản tốt nhất, trong đó có các dự án như KDT Duyên Thái (Thường Tín), Gamuda Garden, Park City (Hà Đông), Nam An Khánh...trung bình mỗi tuần đều có giao dịch. Tuy nguồn cung hạn chế, giao dịch chưa có sức bật mạnh nhưng giá nhà phố, biệt thự, liền kề tại Hà Nội lại có xu hướng tăng. Nhiều dự án như Nam An Khánh, Park City giá bán tăng khoảng từ 3-5%. Giá bán thứ cấp cũng tăng thêm từ 3-6 tr/m2. 
Trong khi đó, giao dịch đất nền tại các tỉnh lẻ lại có chiều hướng tốt hơn hẳn. Cụ thể, Bình Dương và Đồng Nai là hai địa phương ghi nhận giao dịch đất nền tốt nhất trong tháng 6. Tại Bình Dương, Công ty địa ốc Kim Oanh liên tục “cháy” hàng sản phẩm đất nền dự án RichHome 2. Đại diện công ty này cho biết, sau khi tung ra hơn 400 nền đã có 80% số sản phẩm được giao dịch thành công. Dự án đất nền IJC@VSIP của Tấc Đất Tấc Vàng cũng được các nhà đầu tưnhiệt tình săn đón. Tại Long An, các dự án như Làng Sen Việt Nam, Five Star Eco Cityhiện chỉ còn lại những nền cuối cùng …Trong danh sách này còn có tỉnh Đồng Nai với dự án Sân bay Long Thành chính thức tái khởi động khiến BĐS tại tỉnh này sôi động hơn hẳn, đặc biệt là đất nền. Các dự án gần kề sân bay của Đại Phúc, Nam Long, Thắng Lợi bắt đầu bung hàng trở lại để đón “sóng” thị trường. Mặc dù các chủ đầu tư chưa tăng giá bán nhưng thị trường thứ cấp đã xuất hiện giá chênh, tăng giá cục bộ, mức chênh có khi lên đến 10%.
Thị trường BĐS quý II đã khép lại với nhiều tín hiệu tích cực. Thời gian tới, thị trường có thể còn nhiều diễn biến bất ngờ khi Luật đất đai mới chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, đa số nhà đầu tư đều cho rằng, khó có thể trông đợi một sự thay đổi đột biến nào về giá bán, giá nhà gần như chỉ đi ngang chứ không thể tăng cao hơn nữa.
Phương Uyên
(Theo Nhịp sống thời đại)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét