Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Thị trường BĐS Việt Nam với 5 cơ hội bứt phá

Tốc độ đô thị hóa nhanh, tầng lớp trung lưu phát triển mạnh, đầu tư khủng cho hạ tầng, dòng vốn tăng trưởng ổn định, tín dụng phục hồi tốt,... là tiền đề để bất động sản (BĐS) Việt Nam làm bàn đạp tăng tốc trong giai đoạn phục hồi.

Tại hội thảo BĐS Theo dấu dòng tiền vừa diễn ra, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc nghiên cứu phân tích Dragon Capital nhận định, thị trường BĐS Việt Nam đã có bước chạy đà mạnh mẽ trong giai đoạn từ cuối năm 2013 đến quý IV/2015. Vị chuyên gia này đã chia sẻ 5 cơ hội giúp thị trường dịch chuyển từ giai đoạn hậu khủng hoảng sang hồi phục ấn tượng.
Một là, tầng lớp trung lưu gia tăng mạnh. Việt Nam hiện có 12 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu, tính đến năm 2020 ước tính sẽ có hơn 30 triệu người thuộc tầng lớp này. Đây chính là nguồn cầu lớn cho thị trường địa ốc trong tương lai.
Hai là, đô thị hóa nhanh. Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam hiện nay đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN và trong vòng 3 năm tới có thể sẽ vươn lên vị trí cao hơn. Như vậy, lượng cư dân dịch chuyển từ nông thôn ra thành thị sống theo làn sóng đô thị hóa này sẽ làm gia tăng nhu cầu nhà ở tại những đô thị lớn.
Ba là, đầu tư lớn cho hạ tầng. Đầu tư xây dựng hạ tầng của Việt Nam trong các năm 2014-2015 gần bằng 8 năm trước cộng lại và cao hơn cả một số nước phát triển trong khu vực Đông Nam Á. Chắc chắn việc bùng nổ đầu tư hạ tầng sẽ tạo động lực lớn cho thị trường BĐS phát triển.
Bốn là, tín dụng phục hồi tốt. Tăng trưởng tín dụng BĐS được kiểm soát trong khi lãi suất ổn định ở mức thấp. Nhiều chính sách cho vay linh hoạt với nhiều khung lãi suất đa dạng và thời gian vay dài hơn. Đồng thời, chính sách tín dụng góp phần hỗ trợ kích cầu cho thị trường BĐS.
BĐS Việt Nam
Dù vẫn còn nhiều thách thức phía trước, nhưng thị trường BĐS Việt Nam
có nhiều cơ hội tăng tốc trong thời gian tới. Ảnh: Lucas Nguyễn
Năm là, dòng vốn BĐS dồi dào. Lượng tiền mặt của các công ty BĐS niêm yết đua nhau tăng lên, những doanh nghiệp này cũng đồng loạt tăng vốn chủ sở hữu. Trong 1-2 năm qua, lượng hàng hóa trên thị trường tăng đột biến (giá trị tài sản doanh nghiệp lớn dần), hoạt động săn quỹ đất, xây dựng dự án, thu hút vốn FDI, chào bán diễn ra sôi động thổi luồng gió mới vào thị trường, nhằm củng cố thêm đà hồi phục.
Cùng với cơ hội, ông Tuấn thừa nhận rằng, thị trường BĐS cũng đang đứng trước những thách thức không hề nhỏ. Trước tiên là lãi suất có thể tăng lên trong vòng 12 tháng tới, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng mua nhà, đầu tư.
Tiếp đến là sự lệch pha ngày càng lớn giữa các phân khúc nhà ở. Khi thị trường suy thoái thì nhà vừa túi tiền tăng mạnh và dẫn dắt thị trường. Nhưng khi đến giai đoạn phục hồi thì phân khúc nhà ở cao cấp dần chiếm thế thượng phong. Nhà ở cao cấp hiện nay tung ra thị trường nhiều hơn nhà ở giá vừa túi tiền người dân, nếu vẫn tiếp tục đà này có thể dẫn đến cung sản phẩm cao cấp vượt cầu. Chính điều này có thể khiến cho chu kỳ phục hồi và tăng tốc bị rút ngắn lại.
Bên cạnh đó, thị trường đầu tư BĐS cho thuê bùng nổ quá nhanh cũng là điều đáng lo ngại. Theo ước tính, lượng căn hộ được bàn giao vào năm 2016 lên đến 13 nghìn căn và có thể tiếp tục tăng mạnh vào năm 2017. Trong 2 năm tới nguồn cung thực tế cạnh tranh với thị trường nhà cho thuê hiện hữu tại quận 2, quận 7 sẽ tăng mạnh. Như vậy, điều đó có thể ảnh hưởng lớn đến giá thuê các loại hình BĐS tiêu dùng trong 1-2 năm tới.
Theo chuyên gia này, ngoài những yếu tố tạo nên thời cơ và thách thức cho BĐS, nền kinh tế vĩ mô có tác động cực lớn đến thị trường này. BĐS sẽ được hưởng lợi rất lớn nếu như nền kinh tế tăng trưởng tốt. Thị trường hiện nay mới phục hồi từ đáy lên, mức tăng khoảng 13%, tình trạng bong bóng BĐS chỉ xảy ra khi bắt đầu xuất hiện mức giá không tưởng (tăng cao ngất ngưỡng). Vì vậy, thị trường vẫn tăng trưởng trong vòng kiểm soát.
(Theo Vnexpress) 

1 nhận xét: